Skip to content

Cart

Your cart is empty

สุขภาพเท้าที่ดี ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร | Scholl

สุขภาพเท้าที่ดี มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร

กระดูกเท้าของคนเรานั้นเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อน และเป็นพื้นฐานของโครงสร้างร่างกาย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า สุขภาพเท้าสามารถเป็นตัวบ่งชี้ถึงสุขภาพโดยรวมทั้งหมดของร่างกายได้ อีกทั้งเวลาก้าวเดิน เท้า 1 ข้าง ต้องรองรับน้ำหนักตัวทั้งตัวเลยทีเดียว ดังนั้นสุขภาพเท้าจึงเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับรูปเท้าก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยรักษาสุขภาพโดยรวมได้เป็นอย่างดี เพราะรองเท้าที่ดีจะไม่ทำให้โครงสร้างเท้าบิดเบี้ยว ที่อาจก่อให้เกิดอาการปวดเข่าหรือปวดหลังในระยะยาว นอกเหนือจากนั้นรองเท้าที่ดียังเป็นปัจจัยหลัก ที่ช่วยให้เดินได้อย่างสง่างามในทุกสถานการณ์

วิธีการเลือกรองเท้าที่ถูกต้องตามหลักสรีรศาสตร์

1. ควรเลือกรองเท้าที่ไม่แข็งและนิ่มจนเกินไป

เมื่อต้องเดินเป็นเวลานานอาจเกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณเท้าหรือข้อต่อที่อาจส่งผลกระทบถึงเข่าและหลังได้ รองเท้าจึงมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้อาการเจ็บปวดเมื่อยเหล่าน้ันน้อยลง หรือไม่มีเลย หากพื้นรองเท้ามีความแข็งมากจนเกินไป ทำให้มีการกระจายแรงกดหรือน้ำหนักที่ไม่เหมาะสม และอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ซึ่งรองเท้าที่มีพื้นมีความยืดหยุ่น จะสามารถรองรับการลงน้ำหนักและกระจายแรงกดของเท้าขณะเดินได้อย่างเป็นธรรมชาติ แต่การเลือกรองเท้าที่นิ่มจนเกินไปนั้นก็อาจส่งผลเสียต่อเท้าได้เช่นกัน เนื่องจากรองเท้าที่มีพื้นนุ่มหรืออ่อนยวบจนเกินไป จะไม่สามารถโอบรับต่อแรงกระแทก หรือแรงกดขณะเดินได้ อาจส่งผลต่อการบิดเบี้ยวของสรีระเท้า และอาจส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดตามมาในภายหลัง

2. เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับรูปเท้า

คนเรามีลักษณะของเท้าที่ต่างกัน ดังนั้นจึงควรหารองเท้าเพื่อสุขภาพที่สามารถตอบสนองการใช้งานและเหมาะสมกับรูปเท้าของตน เองให้มากที่สุด เนื่องจากการใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะกับสรีระเท้า อาจทำการเดินไม่มั่นคง ดังน้ัน ควรเลือกซื้อรองเท้าที่กระชับเข้ากับรูปเท้า และมีส่วนช่วยเสริมอุ้งเท้าของตนเอง เพื่อกระจายน้ำหนักให้สมดุลกันทั่วบริเวณฝ่าเท้า

3. รองเท้าที่ดีไม่ควรมีตะเข็บด้านใน

การเลือกรองเท้าที่ดีนั้นนอกจากรูปลักษณ์ภายนอกและคุณสมบัติการใช้งานแล้ว ควรคำนึงถึงคุณภาพภายในด้วย ตัวอย่างเช่น การซื้อรองเท้าที่มีตะเข็บอยู่ด้านใน นอกจากจะสร้างความรำคาญใจแล้วยังสามารถบาดเท้า และเมื่อใช้งานไปในระยะยาว อาจเกิดอาการระคายเคืองจากการเสียดสีได้

4. ไม่ควรเลือกรองเท้าที่เน้นความสวยงามเพียงอย่างเดียว

การเดินนั้นมีส่วนสำคัญต่อบุคลิกภาพ การเลือกซื้อรองเท้าแฟชั่นที่สวยงามเพียงอย่างเดียว หรือใช้รองเท้าคู่เดียวในทุกโอกาส อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพเท้าในระยะยาว ก่อนเลือกซื้อรองเท้าอย่าลืมพิจารณาถึงโอกาสในการใช้รองเท้าคู่น้ันๆ โดยเลือกให้เหมาะสมกับกิจกรรม ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยรักษาสุขภาพเท้าในระยะยาวได้

เทคโนโลยีแบบไหนที่เหมาะสม และรองรับกับเท้าในแต่ละรูปแบบ

เนื่องจากเท้าเป็นอวัยวะที่หากมองอย่างผิวเผินแล้ว อาจมีความคล้ายคลึงกัน แต่ความจริงนั้น เท้าของคนเรามีความแตกต่างกันอยู่มากมาย หลากหลายลักษณะ Scholl จึงจะขอพาไปทำความรู้จักกับเท้า 4 ลักษณะ และเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับเท้าแต่ละลักษณะโดยเฉพาะ

1. คนที่มีลักษณะเท้าแบน มีแนวโน้มเท้าแบน หรือ ข้อเท้าบิดเข้าด้านใน เหมาะอย่างยิ่งกับ เทคโนโลยี Biomechanics เทคโนโลยีเฉพาะจากสกอลล์ ที่ช่วยปรับโครงสร้างเท้า ให้คืนสู่จุดสมดุล เพราะลักษณะเฉพาะของพื้นรองเท้ามีอุ้งโค้งรองรับอุ้งเท้า จะช่วยให้เท้าและข้อเท้าตั้งตรงถูกต้องตามหลักสรีระศาสตร์ รักษาสุขภาพเท้าในระยะยาว

2. คนที่มีลักษณะอุ้งเท้าสูง เหมาะกับเทคโนโลยี Memory Cushion เทคโนโลยี ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติลดแรงกระแทก และแรงกดบริเวณอุ้งเท้า ฝ่าเท้า ช่วยกระจายแรงกดน้ำหนักอย่างสมดุล โดยพื้นรองเท้าจะคืนรูปเดิมหลังจากการสวมใส่ และพร้อมที่จะรองรับการก้าวเดินได้อย่างดีเยี่ยมในก้าวถัดไป นอกเหนือจากเทคโนโลยี Memory Cushion แล้ว คนที่มีลักษณะอุ้งเท้าสูง ยังสามารถใช้เทคโนโลยี Bioprint ได้เช่นกัน เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ จะช่วยกระชับเท้าทุกก้าวเดิน

3. คนที่มีภาวะรองช้ำ ก็เหมาะกับเทคโนโลยี Memory Cushion เช่นกัน เนื่องจากคุณสมบัติที่มีน้ำหนักเบา พื้นออกแบบมาเฉพาะให้สามารถกระจายแรงกดบริเวณอุ้งเท้า ฝ่าเท้า จึงสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดตึงเส้นเอ็นที่ส้นเท้าจากอาการรองช้ำได้

4. คนที่มีลักษณะเท้าปกติ สามารถใส่ได้ทุกเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี Biomechanics เทคโนโลยี Bioprint เทคโนโลยี Comfort Sandals เทคโนโลยี Memory Cushion หรือ เทคโนโลยี Massage ก็ได้เช่นกัน

ลักษณะของรองเท้าที่ตอบโจทย์การใช้งาน และใส่ใจสุขภาพเท้า

รองเท้าที่ดีต่อสุขภาพนั้นควรจะมีน้ำหนักที่เบา เดินสบายและคล่องตัว เมื่อเลือกซื้อรองเท้าจึงควรลองสวมแล้วเดินดูว่าเหมาะกับรูปเท้าของคุณหรือไม่ นอกเหนือจากนั้นควรเลือกรองเท้าที่ใช้วัสดุที่มีคุณภาพเพื่อช่วยลดการเกิดปัญหาสุขภาพ หากคุณกำลังมองหารองเท้าเพื่อสุขภาพที่สามารถรองรับเท้าของคุณ ไม่ว่าจะด้วยรูปลักษณ์ภายนอกหรือฟังก์ชันการใช้งาน รองเท้าเพื่อสุขภาพจาก Scholl เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจาก Scholl มีการคิดค้นและออกแบบผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับสรีระเท้าของผู้ใช้หลากหลายประเภท โดยยังคงความทันสมัยและมีความเป็นนวัตกรรมเอาไว้ ทั้งนี้หากคุณสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับเราได้ทันที